Monday, 28/11/2022 - 08:11|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GD&ĐT HUYỆN PHÚ XUYÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường mầm non Chuyên Mỹ tổ chức kiến tập chuyên đề áp dụng phương pháp giáo dục Steam trong giảng dạy

Thực hiện kế hoạch năm học 2022-2023 của nhà trường về việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ  giáo viên. Bên cạnh việc hàng năm cử giáo viên tham gia học tập các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các buổi kiến tập cấp trường để đội ngũ giáo viên được học tập, giao lưu, rút kinh nghiệm, ngày 19 tháng 10 trường Mầm non Chuyên Mỹ tổ chức chuyên đề trường với mô hình” Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”

          Chuyên đề gồm 2 hoạt động: Trẻ mẫu giáo 5 tuổi với dự án “ làm nhà cao tầng” và trẻ mẫu giáo 4 tuổi với  dự án  “làm thiệp tặng bạn” Ứng dụng phương pháp giáo dục Steam. Thông qua hai hoạt động nhằm giúp giáo viên nắm rõ hơn về tích hợp giáo dục Steam trong các hoạt động, giúp giáo viên nâng cao nhận thức về giáo dục Steam, chuyên môn nghiệm vụ nhằm đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục trong thời đại mới thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

          Dạy học dự án hay tích hợp giáo dục Steam trong các hoạt động là một mô hình dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Nó giúp cho trẻ phát triển kiến thức và các kỹ năng liên quan, thông qua những nhiệm vụ mang tính mở, khuyến khích học sinh tìm tòi, hiện thực hoá những kiến thức đã học trong quá trình thực hiện và tạo ra những sản phẩm của chính mình. Thông qua Steam trẻ được trải nghiệm, được khám phá, trẻ được tự tay làm ra những sản phẩm từ các đồ dùng thật, trẻ tập trung say xưa vào hoạt động, trẻ được thỏa mãn sự tò mò và trẻ tích cực tư duy tưởng tưởng để tạo ra sản phẩm, từ đó nảy sinh ở trẻ niềm đam mê với công nghệ và khoa học.

          Dạy học theo dự án đối với lớp 5 tuổi “Dự án làm nhà cao tầng”  Do cô Nguyễn Thị Bính và cô Lương Thị Chải thực hiện được xây dựng dựa trên những câu hỏi định hướng, lồng ghép nội dung toán, khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật… qua đó xây dựng các kỹ năng hoạt động theo nhóm, khả năng tư duy, óc sáng tạo, thẩm mỹ, kỹ năng quản lý thời gian và rèn sự khéo léo đôi bàn tay của trẻ khi sử dụng kéo, băng dính và tạo ngôi nhà bằng các vật liệu phế thải. Những đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động là những đồ dùng gần gũi xung quanh trẻ như bìa cát tông, vỏ hộp sữa, đũa đã qua sử dụng, ống hút giấy, xốp, tăm bông, kéo, băng dính rất dễ tìm kiếm. Được trải nghiệm làm chong chóng trẻ vô cùng thích thú và tích cực tham gia các hoạt động để tạo ra sản phẩm của mình và trẻ được chơi với sản phẩm của mình vừa tạo ra.

          Sau đây là một số hình ảnh hoạt động của trẻ 5 tuổi “ Dự án làm nhà cao tầng”

 

 

 

 

 

 Hoạt động ứng dụng phương pháp Steam với đề tài “Làm Thiệp tặng bạn” của cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà Và Lâm Thị Hường cũng được tập thể cán bộ giáo viên trong nhà trường rất tâm đắc, tiết dạy sáng tạo thu hút trẻ say xưa hoạt động, Tại buổi học, trẻ được tự làm ra những bưu thiếp thật đẹp, nhiều màu sắc. Cũng từ những bông hoa khác nhau những với cách xắp xếp khác nhau trẻ đã tạo ra cho mình 1 tấm bưu thiếp thật riêng biệt và đặc sắc. Một tiết học nhẹ nhàng, chuẩn bị đồ dùng chu đáo cùng nghệ thuật sư phạm của giáo viên vô cùng tự tin đã khiến cho trẻ cũng như các giáo viên đến dự vô cùng thích thú. Người dự đã vô cùng thích thú trước những kĩ năng mà trẻ lớp 4T4 thể hiện: như kĩ năng bôi hồ, cắt, gấp, dán hoa, gắn đính, Kỹ năng thuyết trình ..

 

  

  

( Một số hình ảnh lớp 4T4 tham gia hoạt động “ Làm thiệp tặng bạn)

Sau khi dự các hoạt động, BGH cùng với tổ chuyên môn và GV đã chia sẻ, trao đổi  kinh nghiệm về phương pháp dạy học theo dự án và ứng dụng hoạt động Steam trong hoạt động “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” qua thảo luận và dự 2 hoạt động giáo viên đã hiểu sâu sắc hơn về mô hình dạy học theo dự án và ứng dụng hoạt động Steam trong các hoạt động của trẻ.

 

 

 

( Hình ảnh: BGH cùng với tổ chuyên môn và GV đã chia sẻ, trao đổi  kinh nghiệm)

          Dạy học theo dự án và  ứng dụng Steam mang lại hiệu quả rất tốt. Trường học sẽ không chỉ là nơi để giảng dạy lý thuyết mà ở nơi đó những đứa trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn, “trẻ được học bằng chơi chơi bằng trải nghiệm”.


Tác giả: Nguyễn Thị Gém - MN Chuyên Mỹ
Tổng số điểm của bài viết là: 157 trong 37 đánh giá
Click để đánh giá bài viết